การใช้งาน Vive Tracker เบื้องต้น ผ่านทาง Unity และ SteamVR
Introduction
---------------
Vive Tracker
อุปกรณ์จาก Vive ที่มีความสามารถในการ tracking ตำแหน่งและทิศทางจากโลกจริงเข้าไปในโลกเสมือนได้
เมื่อนำไปประยุกต์ใช้กับอุปกรณ์อื่น ๆ จะเป็นการเพิ่มความสมจริงให้กับโลกเสมือนไปอีกระดับ
เมื่อนำไปประยุกต์ใช้กับอุปกรณ์อื่น ๆ จะเป็นการเพิ่มความสมจริงให้กับโลกเสมือนไปอีกระดับ
เป็น Game Development Platform ชื่อดังที่มีความสามารถหลากหลาย สามารถทำเกมได้ทั้งแบบ 2D 3D VR AR ฯลฯ แถมยังใช้งานได้ง่ายเนื่องจากมี tutorial อยู่ในเน็ตเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมี asset store ซึ่งมีทั้งกราฟฟิก โมเดล และอื่น ๆ อีกสารพัดที่จำเป็นในการทำเกมรวมไว้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นแบบที่ต้องจ่ายเงินซื้อหรือโหลดมาใช้ได้ฟรี ๆ แล้วยังมี plugin ที่ช่วยให้การทำเกมง่ายขึ้นถึงขั้นที่ไม่ต้องเขียนโค้ดเองซักบรรทัดก็สร้างเกมได้
asset store ของ unity
How to...
---------------
1. ตัว VR ในที่นี้ใช้ HTC Vive VR system ที่ประกอบด้วย Headset*1, Controller*2, Base Station*2 ซึ่งมีขั้นตอนการ setup ตามลิ้งนี้ "การติดตั้ง HTC Vive" และอย่าลืมติดตั้งโปรแกรม SteamVR ด้วย เพื่อให้สามารถใช้งาน VR ได้
2. สำหรับใน Unity นั้น หลังจากสร้าง project ขึ้นมาแล้วก็ไปที่ asset store แล้ว import SteamVR Plugin เพื่อใช้ SteamVR สำหรับเชื่อมต่อกับ Vive VR System ผ่าน Unity
SteamVR Pluugin ใน Unity asset store
3. เมื่อ Import Plugin เสร็จแล้ว ก็ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้เพื่่อใช้งาน Tracker
3.1. ให้ลบ GameObject ที่ชื่อ main camera ออกได้เลย เนื่องจากเราจะใน Component ที่เราจะใส่มี Camera ของตัวเองอยู่แล้ว
3.1. ให้ลบ GameObject ที่ชื่อ main camera ออกได้เลย เนื่องจากเราจะใน Component ที่เราจะใส่มี Camera ของตัวเองอยู่แล้ว
หน้าจอหลังสร้าง Project ขึ้นมาและ import plugin มาแล้ว
เลือกที่ Main Camera แล้วกด delete
3.2. จากนั้นจึงไปที่ tab ที่ชื่อ Project แล้วไปที่ Assets --> SteamVR --> Prefabs แล้วลากตัวที่ชื่อว่า CameraRig ไปใส่ใน tab Hierarchy ได้เลย
Prefabs ใน tab ที่ชื่อ Project
ลักษณะเมื่อลาก CameraRig มาแล้ว
3.3. จากนั้นให้คลิกขวาที่ CameraRig แล้วกด Create Empty ตั้งชื่อตามต้องการ
สร้าง Empty Object ใน CameraRig
3.4. จากนั้นไปที่ tab ที่ชื่อ Inspector แล้ว add component ที่ชื่อว่า Steam VR_Tracked Object ลงไป
การ add component
หลังจาก add component
3.5. แล้วก็คลิกขวาที่ Object ที่พึ่งสร้าง แล้วไปที่ 3D Object --> Cube เพื่อเอาไว้ดูตำแหน่งของ tracker
add 3D Object ชื่อ Cube
หลัง add Object แล้ว
3.6. จะเห็นว่า Object ที่ใส่เข้ามามีขนาดใหญ่มาก ให้ปรับลดลงตามความเหมาะสม ในที่ปรับ scale เหลือ 1 ใน 10
การปรับ scale ของ Object ที่ตัว Transform
3.7. จากนั้นจึงไปคลิกที่ CameraRig หา Component ที่ชื่อว่า Steam VR_Controller Manager แล้วลาก Object ที่เราพึ่งสร้างลงไปวางในส่วนที่เขียนว่า Objects
ส่วน Objects ใน Steam VR_Controller Manager
เมื่อลากเข้าไปใส่แล้ว
3.8. เมื่อเสร็จแล้วก็สามารถลองกด play เพื่อทดลองเล่นดูได้
ภาพใน Unity เป็นภาพที่เห็นผ่าน Vive Headset
ภาพเมื่อมองจากภายนอก
4. เมื่อทดลองแล้วว่าสามารถใช้ต่อ Tracker เพื่อ Track ตำแหน่งในโลกจริงได้แล้ว ก็ลองนำมาใช้ในฐานะ Controller ไว้ควบคุม Object ในเกมดูบ้าง
4.1. เริ่มจากการไปหาโหลด Model อุปรณ์ตามที่ต้องการสำหรับนำมาใช้ในเกม โดยในที่นี้ใช้เป็นโล่
เมื่อได้โมเดลที่ต้องการแล้วให้ลากโมเดลนั้นไปไว้ใน Object ที่เป็นตัว Tracker ดังภาพ และอย่าลืมปรับขนาดให้เหมาะสม
Shield00_mesh ที่เห็นคือ model ของโล่ที่โหลดมา
4.2. จากนั้นจึงทดลองเล่นและปรับตำแหน่งของโล่เพื่อให้ดูสมจริง
ภาพในโลกจริง(Tracker ติดอยู่ที่กล่องกระดาษ)
สิ่งที่มองเห็นในโลก VR
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น